CHIA SẺ Làm sao để căn đường cho chuẩn???

Captain

Moderator
Staff member
Câu hỏi đặt ra là...Làm sao chúng ta có thể ngồi trên 1 chiếc xe cao, to, đen, hôi mà vẫn có thể nhìn được bao quát chiếc xe, kiểm soát được những bánh xe của mình đang đặt trên đường hay...đặt trên xe khác?

Đây là một vẫn đề khá là đơn giản và phải bàn đi bàn lại rất nhiều. Có lẽ ai đã đọc bài trước của tôi rồi thì chắc cũng để ý là tôi rất đề cao vấn đề cảm giác. Tại sao à? Đâu phải lúc nào chúng ta cũng có thể nhìn được bằng mắt hay có gương. Thế cảm giác do đâu mà có? Câu trả lời là "Thời gian"-thời gian tạo nên mọi thứ.
Đối với những xe "ingame" của chúng ta sử dụng thì cũng khá đơn giản, trang bị full option, đầy đủ gương, việc quan sát dựa vào các gương là hoàn toàn khả thi.

-Căn bên lái: Với mỗi một loại xe chúng ta đi, không phải xe nào cũng giống nhau. Vậy làm sao để căn cho chuẩn? Hãy cố gắng chạy xe trên một đoạn đường thẳng và cố gắng nhìn gương bên lái sao cho xe chạy sát với vạch sơn, sau đó nhìn ra phía trước xe để cảm nhận vị trí. Chạy khoảng vài km là quen thôi, và sau đó thì chạy thoải mái không cần nhìn gương chúng ta vẫn có thể căn rất sát mà không va chạm-Đó là cảm giác. Và thật sự thì bên lái là bên căn dễ nhất...

17322733389_559db0a271_o.png


*Căn bên phụ: Thế còn bên phụ thì sao? Việc căn bên phụ cũng có đôi chút khó hơn. Việc kết hợp đầy đủ gương cầu phía trước, gương bên hông, và 2 giương bên phụ thì chúng ta đã có thể nhìn bao quát được xe rồi.

16888762463_3f27814ae1_o.png


Đây là một ví dụ về việc sử dụng kết hợp 4 giương phía bên phụ để di chuyển một cách chính xác mà không va chạm.
Thế nếu trường hợp không có giương bên hông, thì làm sao chúng ta có thể nhìn rõ được bên phụ? Lúc này vấn đề cảm giác lại được nêu ra. Xem video sau các bạn có thể thấy tôi không hề dùng đến cả 4 gương bên phụ, nhưng tôi vẫn có thể đỗ sát sàn sạt được lề đường mà không trèo lên.
Chúng ta sẽ phải bàn rất nhiều về cảm giác (giác quan thứ 6 hay thứ 7 gì đấy), nó do đâu mà ra, có thể tin tưởng không, có chính xác không...? Nếu tôi nói một lái xe nhiều năm kinh nghiệm, họ có thể đè bánh phụ lên chính xác một viên gạch mà không hề có tầm nhìn ở đó, các bạn có tin không?-Đó hoàn toàn là cảm giác.

Hẹn gặp lại các bạn vào chương trình sau để bàn về vấn đề này!
 

Captain

Moderator
Staff member
Tiếp tục bài viết về vấn đề cảm giác. Tại sao chúng ta phải dùng đến cảm giác, cảm giác có chính xác không? Câu trả lời "cảm giác" của các bạn hoàn toàn chính xác nếu nó đã được tôi luyện qua thời gian. Đối với những dòng xe đầu bằng, gương tứ phía thì không nói làm gì. Nhưng nếu các bạn đã một lần được ngồi lên ghế lái của mấy dòng xe đầu ngao (xe đầu dài) gương hạn chế thì lúc đó mới thấm thía rằng tại sao lại có cái cảm giác. Tôi lấy ví dụ: bạn ngồi trên một chiếc Freightliner, có một chiếc xe máy đỗ sát đầu xe bạn, lúc đó tầm nhìn của bạn hoàn toàn chả thấy gì. Tôi đã chứng kiến một lái xe Freightliner Century quay đầu ở giữa chợ, đường rất hẹp, lái xe có thể tiến sát đến chiếc xe máy đỗ trước nó với khoảng cách chỉ tính dám tính bằng cm. Lúc đó mới hiểu được cảm giác quan trọng như thế nào...Tôi nói luyên thuyên vậy thôi nên mời các bạn xem video để có thể hiểu phần nào.
-Tôi có một chiếc peterbilt 387 đầu khá là dài, với cảm giác có được từ 2 chuyến hàng với loại xe này thì tôi có thể tiến sát đến xe đối diện...hoàn toàn không có bất kì gương nào hỗ trợ nhìn phía trước!
-Còn căn sát bên phụ, rất may là chiếc này có thể lắp được cái gương cầu soi lốp bên phụ nên việc căn bên phụ cũng khá đơn giản với gương :D
-Sau 2 chuyến hàng tôi đã thử tháo gương cầu phía trước ra. Nhưng mà cảm giác của tôi vẫn khá là chính xác khi có thể tấp sát vào lề mà không có tầm nhìn :p
-Đây là thử thách khó hơn, quay đầu trong chỗ hẹp, khi đã dừng chính xác tôi sẽ dùng camera 2 cho các bạn nhìn bên ngoài để hình dung. Thậm chí khi ngồi trong cabin các bạn còn không thể nhìn thấy taluy...
Vậy là kết thúc bài nói luyên thuyên của tôi ở đây ;) Hi vọng các bạn sẽ hiểu được phần nào về cảm giác! Chúc các bạn thành công!
 
Top