Lái xe đầu kéo việc khó nhất và ác mộng nhất đối với các bác tài có lẽ là việc lùi xe. Thế nhưng khi đã lùi được rồi thì cũng rất thú vị. Sau đây em sẽ hướng dẫn các bác một số mẹo để lùi dễ dàng hơn. Tuy nhiên việc lùi xe đầu kéo hay bất kì xe nào thì lý thuyết thôi là chưa đủ, nó còn phải dựa vào cảm giác, cảm tính,cảm nhận của mỗi người khi lùi, và những thứ đó khi lùi xe nhiều chúng ta sẽ học được. Và vấn đề cảm giác này thì chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận dài dài...
Bây giờ chúng ta sẽ cùng thực hiện lùi xe:
Bước 1: Sử dụng và làm quen với gương chiếu hậu.
-Lùi xe mà không có gương hậu thì không khác gì...mù. Và gương hậu càng chuẩn thì người đó mắt càng tinh tường và lùi xe càng dễ Vì vậy chúng ta phải chỉnh gương hậu sao cho góc nhìn chuẩn nhất, bao quát nhất. Trong ETS2, ảnh nằm gần cạnh của gương thường bị cong dẫn đến lùi không chuẩn, vậy làm sao để chỉnh?
+Đỗ thẳng xe và song song với 1 một xe khác (trong trạm nghỉ chân hoặc cây xăng khá nhiều)
+Nhìn và chỉnh gương sao cho thấy xe của chúng ta thẳng nhất và song song nhất với xe bên cạnh (Cái này làm nhiều sẽ quen).
(Khuyên dùng các loại xe sau đây cho gương chiếu hậu khá nét và rộng: Volvo FH16 Classic, MAN TGA, Scania)
*Lùi thẳng:
Bước 2: Tiến hành lùi (đơn giản thôi )
+Khi lùi, chỉ lùi theo 1 gương (gương bên lái-dễ nhìn nhất,nét nhất), gương bên phụ chỉ để quan sát chướng ngại vật, nếu không có gì thì tiếp tục bám theo lái)
+Không đánh lái quá nhiều khi lùi, lùi chậm khi góc lùi bị lệch. Đánh lái nhiều chỉ dùng trong trường hợp trả lái, ngoài ra khi lùi thẳng hay tạo góc thì không áp dụng vì có thể làm xe quay vòng tròn luôn đấy )
+Nhìn gương hậu, nếu thấy trailer quẹo sang bên nào thì quay nhẹ lái sang bên đó là được, còn ví dụ khi lùi mà lùi hơi chéo sang bên trái thì đánh lái nhẹ sang trái cho trailer quẹo sang bên 1 ít thì trả lái lại luôn...
+Khi lùi thẳng, cố gắng chọn 1 vật, 1 thứ, một cái gì cũng được để lùi bám theo nó. Trong video, em sẽ chọn cái vạch kẻ sơn ở lề đường bên lái để bám theo )
Như vậy là đã xong phần lùi thẳng rồi...
*LÙI KHÔNG THẲNG(lùi chéo, lùi vuông góc, lùi đi đâu thì lùi miễn là không phải thẳng )
-Trước hết cần hiểu sơ qua về loại xe 2 thân-gồm 1 phần thùng hàng + 1 phần đầu kéo (có tác dụng dẫn hướng). Chung ta có thể hình dung là xe con 4 bánh của chúng ta rẽ theo 2 bánh trước, thì cái đầu kéo cũng như 2 cái bánh trước vậy ) Chúng ta lùi sang bên nào thì cánh trước phải bẻ lái sang bên đó, nhưng mà để bẻ lái sang bên đó thì trên đầu kéo chúng ta phải bẻ ngược lại Góc lái trên xe con cũng chính là góc tạo bởi đầu kéo và trailer (<180 độ), vì vậy điều chỉnh giống như xe con thôi. Và 1 điều nữa là khi lùi hãy lấy trailer làm chính, còn phần đầu kéo chỉ là cái bánh lái thôi, không cần quá quan tâm.
-Xe đầu kéo 2 thân sẽ có 1 số giá trị đặc biệt sau:
+Khoảng cách m: càng ngắn thì góc lái càng dễ thay đổi, và khi chạy cẳng thì đầu xe và trailer sẽ thẳng nhanh.
+Khoảng cách n: nếu dài quá thì khi chúng ta lùi nhìn vào cuối trailer thì thường bị lố 1 khoảng, tưởng là lùi quá rồi nhưng thật ra chưa quá và khi vào cua đuôi xe thường bị đá ngược lại phía bên kia (rất nguy hiểm).
+Khoảng cách p: Cũng tương tự khoảng cách m, nếu càng ngắn thì xe dang dễ thay đổi góc lái.
-> Trong trường hợp m,p ngắn thì hạn chế đánh lái nhiều, rất dễ làm xe bị gập lại. Trường hợp n dài thì khi lùi đánh lái muộn hơn.
Bước 2: Xác định điểm cần lùi (lùi bỏ hàng, lùi chuồng, lùi đi đâu thì lùi...)-lùi thẳng thì không cần thiết
+Trước hết sử dụng camera khác để nhìn bao quát, tổng thể khu vực cần lùi (xem hướng nào rộng, thoàng, có chướng ngại vật không....)
+Dựa vào các yếu tố trên để xác định cách lùi sao cho thuận tiện nhất.
Bước 3: Lùi
+Lùi bên nào bám theo gương hậu bên đó-bên còn lại không cần để ý nhiều (chỉ quan sát xem có chướng ngại vật hay không thôi)
+Nên đánh lái nhẹ để xe từ từ đổi hướng nhưng phải đánh lái sớm hơn. Tránh trường hợp đến nơi rồi bắt đầu mới đánh lái gấp làm xe quẹo gấp quá không nhìn được.
+Cố gắng giữ Trailer trong tầm quan sát của gương hậu.
+Cố gắng chọn vị trí để lùi sang bên lái, vì gương bên lái dễ nhìn
**Tóm lại: việc lùi xe chủ yếu dựa theo cảm giác, cảm tính để chọn thời điểm đánh lái vả trả lái, vì vậy cần tập luyện nhiều để tạo thói quen Chúc các bác tài lái xe an toàn!
Bây giờ chúng ta sẽ cùng thực hiện lùi xe:
Bước 1: Sử dụng và làm quen với gương chiếu hậu.
-Lùi xe mà không có gương hậu thì không khác gì...mù. Và gương hậu càng chuẩn thì người đó mắt càng tinh tường và lùi xe càng dễ Vì vậy chúng ta phải chỉnh gương hậu sao cho góc nhìn chuẩn nhất, bao quát nhất. Trong ETS2, ảnh nằm gần cạnh của gương thường bị cong dẫn đến lùi không chuẩn, vậy làm sao để chỉnh?
+Đỗ thẳng xe và song song với 1 một xe khác (trong trạm nghỉ chân hoặc cây xăng khá nhiều)
+Nhìn và chỉnh gương sao cho thấy xe của chúng ta thẳng nhất và song song nhất với xe bên cạnh (Cái này làm nhiều sẽ quen).
(Khuyên dùng các loại xe sau đây cho gương chiếu hậu khá nét và rộng: Volvo FH16 Classic, MAN TGA, Scania)
*Lùi thẳng:
Bước 2: Tiến hành lùi (đơn giản thôi )
+Khi lùi, chỉ lùi theo 1 gương (gương bên lái-dễ nhìn nhất,nét nhất), gương bên phụ chỉ để quan sát chướng ngại vật, nếu không có gì thì tiếp tục bám theo lái)
+Không đánh lái quá nhiều khi lùi, lùi chậm khi góc lùi bị lệch. Đánh lái nhiều chỉ dùng trong trường hợp trả lái, ngoài ra khi lùi thẳng hay tạo góc thì không áp dụng vì có thể làm xe quay vòng tròn luôn đấy )
+Nhìn gương hậu, nếu thấy trailer quẹo sang bên nào thì quay nhẹ lái sang bên đó là được, còn ví dụ khi lùi mà lùi hơi chéo sang bên trái thì đánh lái nhẹ sang trái cho trailer quẹo sang bên 1 ít thì trả lái lại luôn...
+Khi lùi thẳng, cố gắng chọn 1 vật, 1 thứ, một cái gì cũng được để lùi bám theo nó. Trong video, em sẽ chọn cái vạch kẻ sơn ở lề đường bên lái để bám theo )
Như vậy là đã xong phần lùi thẳng rồi...
-Trước hết cần hiểu sơ qua về loại xe 2 thân-gồm 1 phần thùng hàng + 1 phần đầu kéo (có tác dụng dẫn hướng). Chung ta có thể hình dung là xe con 4 bánh của chúng ta rẽ theo 2 bánh trước, thì cái đầu kéo cũng như 2 cái bánh trước vậy ) Chúng ta lùi sang bên nào thì cánh trước phải bẻ lái sang bên đó, nhưng mà để bẻ lái sang bên đó thì trên đầu kéo chúng ta phải bẻ ngược lại Góc lái trên xe con cũng chính là góc tạo bởi đầu kéo và trailer (<180 độ), vì vậy điều chỉnh giống như xe con thôi. Và 1 điều nữa là khi lùi hãy lấy trailer làm chính, còn phần đầu kéo chỉ là cái bánh lái thôi, không cần quá quan tâm.
-Xe đầu kéo 2 thân sẽ có 1 số giá trị đặc biệt sau:
+Khoảng cách m: càng ngắn thì góc lái càng dễ thay đổi, và khi chạy cẳng thì đầu xe và trailer sẽ thẳng nhanh.
+Khoảng cách n: nếu dài quá thì khi chúng ta lùi nhìn vào cuối trailer thì thường bị lố 1 khoảng, tưởng là lùi quá rồi nhưng thật ra chưa quá và khi vào cua đuôi xe thường bị đá ngược lại phía bên kia (rất nguy hiểm).
+Khoảng cách p: Cũng tương tự khoảng cách m, nếu càng ngắn thì xe dang dễ thay đổi góc lái.
-> Trong trường hợp m,p ngắn thì hạn chế đánh lái nhiều, rất dễ làm xe bị gập lại. Trường hợp n dài thì khi lùi đánh lái muộn hơn.
Bước 2: Xác định điểm cần lùi (lùi bỏ hàng, lùi chuồng, lùi đi đâu thì lùi...)-lùi thẳng thì không cần thiết
+Trước hết sử dụng camera khác để nhìn bao quát, tổng thể khu vực cần lùi (xem hướng nào rộng, thoàng, có chướng ngại vật không....)
+Dựa vào các yếu tố trên để xác định cách lùi sao cho thuận tiện nhất.
Bước 3: Lùi
+Lùi bên nào bám theo gương hậu bên đó-bên còn lại không cần để ý nhiều (chỉ quan sát xem có chướng ngại vật hay không thôi)
+Nên đánh lái nhẹ để xe từ từ đổi hướng nhưng phải đánh lái sớm hơn. Tránh trường hợp đến nơi rồi bắt đầu mới đánh lái gấp làm xe quẹo gấp quá không nhìn được.
+Cố gắng giữ Trailer trong tầm quan sát của gương hậu.
+Cố gắng chọn vị trí để lùi sang bên lái, vì gương bên lái dễ nhìn
Chỉnh sửa lần cuối: